ถังบำบัดน้ำเสียมีกลิ่นเหม็นเกิดจากสาเหตุอะไร?

Last updated: 10 มิ.ย. 2565  |  2355 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ถังบำบัดน้ำเสียมีกลิ่นเหม็น

ปัญหากลิ่นเหม็น เป็นสาเหตุหลักของระบบบำบัดน้ำเสียทำงานไม่ปกติ หรือเป็นสิ่งกวนใจใครหลายคน


ทำไม?…ระบบบำบัดน้ำเสียถึงส่งกลิ่นเหม็น!!
เราควรตรวจสอบอาการเบื้องต้นมีดังนี้…

  • เช็คปริมาณน้ำเสียที่ใช้ต่อวัน มากเกินไปหรือเปล่า?


ควรตรวจสอบการใช้น้ำเสีย/วันของเรา ว่าเหมาะสมกับขนาดถังบำบัดน้ำเสียที่เราติดตั้งหรือไม่ เพราะถ้าหากว่าเราใช้น้ำเยอะเกินไป บ่อบำบัดน้ำเสียมีขนาดเล็ก ประสิทธิภาพการบำบัดจะลด เกิดการรับโหลดของถังเยอะเกินไป ลักษณะจะคล้ายๆ น้ำเสียไม่ได้บำบัดเลย ส่งผลให้มีกลิ่นเหม็นครับ

  • เครื่องเติมอากาศไม่ทำงานปกติหรือไม่?

ปัญหาที่พบบ่อย คือเครื่องเติมอากาศหยุดทำงาน อาจจะเกิดจากการชะรุดเสียหาย ส่งผลให้ปริมาณออกซิเจนที่เติมให้จุลินทรีย์มีน้อย ทำให้ลดจำนวนลงหรือเปลี่ยนสภาพไป จึงส่งผลโดยตรงต่อระบบบำบัดน้ำเสียให้มีกลิ่นตามมา

  • การติดตั้งท่อระบายอากาศอยู่ใกล้เกินไป


ตำแหน่งปลายท่อระบายอากาศ ควรติดตั้งให้สูง เพื่อการระอากาศเสียให้พ้นจากตำแหน่งที่เราพักผ่อน ควรอยู่ชิดกำแพง หรือจุดห่างไกลจากผู้คนจะช่วยลดกลิ่นเหม็นได้
หากเราเดินท่อระบายอากาศไม่ดี จะส่งผลให้กลิ่นเหม็นออกจากฝาถังบำบัด ซึ่งอยู่ที่พื้น จะทำให้กลิ่นกระจายตัวได้ดี สาเหตุที่เราไม่ควรมองข้ามนะครับ

  • ห้ามดูดส้วมบ่อยเกินไป...

ฟังดูแล้วขัดแย้งกันใช่ไมครับ เวลาคนทั่วไปดูดส้วมมักจะดูดจนหมดถังบำบัด ทำให้จุลลินทรีย์ถูกดูดออกไปด้วย พอไม่มีจุลินทรีย์ การบำบัดไม่เกิด ทำให้กลิ่นเหม็นตอนดูดส้วมใหม่ๆ เป็นประจำ
ปัจจุบันถังบำบัดน้ำเสีย มีเทคโนโลยีในการออกแบบที่ดี ระยะเวลาในการดูดส้วมควรจะนาน 1-2 ปี/ครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ดูดจุลินทรีย์ไปด้วย หรือ ถ้าจะดูดบ่อยๆ ควรดูดเพียง 25% ของถังเท่านั้น ไม่ควรดูดจนหมดครับ
อย่างไรก็ตาม ระบบบำบัดน้ำเสีย เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดูแลต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ดูแลสิ่งแวดล้อมให้ดีต่อโลกเราต่อไป
แอดมินพร้อมและยินดีให้คำปรึกษาฟรีครับ
หากท่านใดมีปัญหาระบบบำบัดน้ำเสีย ติดต่อมาได้เลย


บริษัท เอ็ม-เทค วอเตอร์โซลูชั่น จำกัด
096-9314999
096-7896939
034-446877

Powered by MakeWebEasy.com